Thứ Năm, 24 tháng 6, 2010

Com tam suon bi cha ( me Bao Binh An wtt)




Nguyên liệu và cách làm
1.Làm bì

- Khoảng 1 chén nhỏ bì tươi rửa qua nước lạnh và muối vài lần cho mỡ heo đi bớt. Dùng giấy paper towel thấm cho khô ráo bì.Tránh dùng nước sôi trụng bì vì sẽ làm bì nhão nhẹt đóng cục.
-Thịt heo mua loại hơi ba rọi tí thì thơm ngon hơn (ở đây em dùng thịt gà), xắt miếng dày khoảng ,ướp hành tỏi băm nhuyễn, tiêu, muối, và nước mắm, chút mật ong cho ngọt ngọt. Cho thịt vào chảo ram cho khô ráo miếng thịt, để cho thịt hơi cháy tí trong nước mỡ chảy ra. Để nguội xắt thịt thành cọng rùi trộn lại vào cái chảo ram hồi nãy, nếu mỡ ra hơi nhiều trong chảo thì múc nước mỡ bỏ đi.


Nếu không thích chiên thịt vì nhiều dầu mỡ thì có thể bỏ lên bếp nướng 350 độ F, khi thấy thịt cháy vàng 1 bên mặt thì trở mặt kia cho thịt vàng đều. Lấy thịt ra, để nguội rồi cắt sợi cho vừa ăn.
- Bì trộn gồm có ít nước mắm, muối, đường, thính (cách làm bột thính gạo đem vo sạch,để ráo,cho vào chảo rang trên bếp hay trải gạo ở khuôn làm bánh,sau đó đem nướng gạo thật vàng,bỏ vào máy xay mịn), tiêu và tỏi bằm thiệt là nhuyễn. Trộn bì hơi lạt tí sau đó cho thịt gà xắt sợi vào trộn chung sau cùng. Trộn đều lên lần nữa nêm nếm cho vừa ăn.
Món bì này có thể dùng để ăn cơm tấm bì hay là cuốn gỏi cuốn đều được.
2. Làm chả tôm thịt hấp
- Khoảng 1 chén nhỏ nạc xay + một ít thịt gà xay
- Một nắm tôm bóc vỏ,bằm nhuyễn
- 2 lọn bún tàu, rửa sạch cắt khúc
- 1 nắm mộc nhĩ, rửa sạch ngân nước cho nở
- 4 cái trứng gà
-1/2 củ hành tây băm thiệt nhuyễn
- 1 tsp muối, 1tsp bột nêm nấm, 1tsp hạt tiêu
- Trộn chung tất cả các thứ trên gồm thịt xay,thịt gà, tôm, hành tây, miến, nấm rơm, 2 quả trứng gà,còn 2 trứng còn lại chỉ sử dụng lòng đỏ

- Khuôn lót plastic wrap thoa dầu, bỏ vào xửng hấp 45 phút, lấy cây tăm thử thịt không còn dính vào tăm, đổ tròng đỏ lên mặt, lúc này đừng đậy vung để giử màu vàng của trứng. Khi nào thấy tròng đỏ trên mặt chả khô là được.
3. Sườn nướng
- 4 miếng sườn bằng 1/2 bàn tay
- 3 tablepoons sả bằm
- 3 tép tỏi lớn
- 1 bó hành (lấy phần trắng, cắt khúc)
- 3 tablespoon nước mắm ngon
- 3 tablespoon syrup (hay mật ong)
- 3 tablespoon dầu ăn
- 1/2 teaspoon tiêu
- Cho tất cả gia vị trộn đều cũng với nhau vào 1 thố lớn. Cho sườn vào , ướp qua đêm(nhớ dùng cái nĩa đâm đâm từng miếng để gia vị được thấm vào trong).

- Ngày hôm sau nướng, trong lúc nướng, thỉnh thoảng phết lên miếng thịt một ít mật ong pha với tí nước, dầu ăn, để làm miếng thịt vàng, và không bị khô.Ở đây mình không có than nên dùng chảo chiên,chảo cho ít dầu ăn,bật lửa lớn,chiên cho đến lúc nào vàmg,rưới mỡ hành lên.
4.Súp sườn :1 ít sườn non hầm chung với cà rốt,củ cải (súp thì tùy ý thích do mình ăn xong phải có húp chén nước canh)
5.Nước mắm : Pha nước mắm chua ngọt 1/2 chén dường + 1 chén nước
- Cộng 1/2 chén nước mắm ngon, 1/2 quả chanh tươi vắt nước và ớt tỏi băm nhuyễn

6.Đồ chua :Cà rốt,củ cải cắt nhỏ,ngâm với dấm dường, rau xà lách, dưa leo cắt miếng, cà chua cắt khoanh.
7.Trình bày :
- Múc cơm tấm ra dĩa,một góc chả trứng, bì,miếng sườn.Sắp rau xà lách ra một góc. Ăn chung với nước mắm chua ngọt,và đồ chua.

1 nhận xét:

  1. em thich tu lam mon nay lau roi, nhung ko biet cach lam, hom nay mo` thay blog cua chi, cam on chi nhieu lam....

    Trả lờiXóa