Thứ Năm, 12 tháng 11, 2009

Pizza

Nguyên liệu: (dùng khay chữ nhật 10,5 x 15,5-inch)

- 1 cup nước ấm (110F)

- 2,5tsp active dry yeast (men nổi nâu)

- 2tsp đường

- 2,5 cup bột mì or bột bánh mì

- 1tsp muối

- 2 tbsp dầu olive + 1tbsp dầu olive

- 1tsp oregano & basil khô (tuỳ ý)

*Nhân bánh mặn: sốt cà cho pizza + chút oregano + mozzarella cheese (dạng sợi) + pepperonis + ớt ngâm chua… (tuỳ ý) + 1-2tbsp dầu olive

* Loại nhân khác (có thể ăn chay)

- 1 lon 28-ounce plum tomatoes

- 1/2 cup mozzarella cheese sợi

- 1/4 cup parmesan cheese sợi or vụn

- vài nhánh tỏi (thái mỏng)

- 1 tsp oregano khô

- 3 tbsp dầu olive

=> Lấy cà chua ra để ráo nước => vắt sơ cho ra hạt & nước còn đọng trong cà => băm nhỏ => bỏ ra rổ cho ráo. Lấy khay đế bánh ra, rải cà chua lên => tiếp tục rải lên các loại khác theo công thức (dầu olive là rưới lên sau cùng).

Cách làm:

- nước ấm + yeast + đường quậy tan để yên khoảng 5-10 phút cho nổi.

- Trong thau trộn đều bột mì + muối + oregano & basil khô => đổ tô nước yeast đã ủ + 2 tbsp dầu olive vào ở giữa thau bột => dùng phới trộn (rubber spatula) khuấy và trộn đều bột với nước cho bột tụ thành 1 khối bột mềm và dính => tiếp tục đánh bột thêm vài phút cho đến khi khối bột dẻo và mịn mượt. Đậy kín thau bột rồi ủ bột khoảng 1 giờ cho bột nổi gấp đôi.

- Lấy 1 tbsp dầu olive còn lại thoa đều vào khuôn/khay. Lấy thau bột đã ủ ra => dùng phới trộn vét và đổ khối bột xuống khay (không trộn hay gấp khối bột) => thoa dầu vào lòng bàn tay => ấn dàn đều bột ra khay, nếu bột quá co rút thì đậy lại để nghỉ khoảng 5 phút rồi tiếp tục. Sau khi đã dàn đều bột đậy bột lại cho bột nghỉ thêm khoảng 5 phút nữa là có thể xếp nhân lên hoặc nướng sơ đế trước nếu muốn dòn nhiều (mình thì xếp nhân lên luôn vì thích phần đáy dòn nhưng phần bột bánh thì phải mềm).

- Lấy đế bột ra quét sốt cà lên => rắc chút oregano => rải cheese mozzarella dạng sợi lên => bỏ nhân lên trên mặt (tuỳ ý loại nhân nào) => rưới dầu olive lên trên (sau khi bỏ nhân cho vào lò nướng liền).

- Mở sẵn lò nướng ở nhiệt độ 450F, đặt vỉ nướng ở ngăn dưới cùng (giúp đế bánh vàng và giòn). Cho khay bánh vào lò nướng khoảng 20-25 phút, kiểm tra thấy đế bánh vàng nâu nhạt & cheese chảy đều là xong.

Lưu ý:

- Dạng đế này mềm & rỗng nên không thể tạo hình như ý muốn được.

- Nếu muốn bột bánh có độ giòn cứng hơn & đặc hơn thì cho thêm khoảng 1/2 cup bột (không nên quá 3/4 cup), kiểu này thì bột cần phải nhồi cho thật dai dẻo thì mới ngon (nhồi như bánh mì). Ưu điểm của loại này là có thể tạo hình theo ý muốn.

- Có thể chia khối bột thành nhiều phần đế nhỏ, tạo hình rồi nướng sơ khoảng 10 phút rồi lấy ra để nguội sau đói gói kín bỏ vào ngăn đá để dành. Khi nào cần ăn lấy ra phết liền nhân lên rồi nướng như bình thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét